พลังงาน, สาระน่ารู้, โซล่าเซลล์

ส่องเศรษฐกิจไทย พร้อมติดโซล่าเซลล์ลดค่าไฟ เพื่อการลงทุนที่ยั่งยืน

จากสถานการณ์ที่ผ่านมา หลังจากประเทศไทยได้เผชิญกับวิกฤตปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก ตลาดหุ้นมีความผันผวน ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยถูกมองว่าเติบโตได้อย่างช้า ๆ แม้ว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าปีก่อน ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีนักลงทุนที่ให้ความสนใจที่ต้องการจะลงทุนในความยั่งยืน เพื่อคาดหวังให้ได้รับความคุ้มค่าเป็นกำไรที่จะเกิดขึ้น สำหรับบทความนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน เพื่อหาวิธีตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องการลงทุนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ด้วยการติดตั้งโซล่าเซลล์ ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญและได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

เศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไรในปัจจุบัน?

จากสภาพเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา อ้างอิงจากเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย(https://www.bot.or.th) ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในทิศทางฟื้นตัวขึ้นหลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ภาคการท่องเที่ยวดีขึ้นทั้งในส่วนของชาวไทยและชาวต่างชาติ สำหรับภาคการส่งออกสินค้า มีการซื้อ-ขายเพิ่มขึ้นในสินค้าหมวดการเกษตร เช่น การส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน รวมไปถึงการผลิตส่งออกในภาคอุตสาหกรรมมีการผลิตปิโตรเลียมปรับเพิ่มขึ้น ส่วนในด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจนั้น ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานลดลง ตลาดแรงงานมีการฟื้นตัว สะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่เพิ่มขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วถือเป็นสัญญาณอันดีที่เศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน

เศรษฐกิจดีขึ้น แต่ทำไมคนไทยไม่รู้สึกอย่างนั้น?

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัวตามที่แบงก์ชาติประเมินไว้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นกว่าปีที่แล้วและคาดว่าปีหน้าจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ทำไมผู้คนจำนวนมากจึงยังไม่รู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยดีขึ้นล่ะ? ส่วนหนึ่งมาจากการท่องเที่ยวที่ยังมีภาระค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งเราเองก็ไม่อาจประมาทกับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ดังนี้

  1. การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนในตลาดการเงินโลก ในช่วงครึ่งหลังของปี ทำให้เศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกจะต้องเผชิญความเสี่ยงอีกหลายด้าน จากเงินเฟ้อพื้นฐานที่อยู่ในระดับสูง ทิศทางนโยบายดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นและนานขึ้นอีก ธนาคารกลางจึงมี นโยบายการเงินตึงตัว (Tight Monetary Policy) ในการควบคุมหรือลดปริมาณเงิน และเพิ่มอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อและจะเริ่มส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และระบบการเงินโลกมาขึ้น โดยสอดคล้องกับธนาคารกลางปรับลดมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องเป็น Quantitative tightening ทำให้ภาวะการเงินโลกตึงตัวเพิ่มอีกทาง ซึ่งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกนี้ ย่อมส่งผลต่อประเทศไทยอย่างเลี่ยงหลีกไม่ได้
  2. ขาดเสถียรภาพเกี่ยวกับรัฐบาลใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าประชาชนส่วนหนึ่งมีความไม่มั่นใจว่ารัฐบาลใหม่จะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้จริง เนื่องจากมีพรรคร่วมรัฐบาลหน้าเดิม เปลี่ยนแปลงพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ร่วมถึงนโยบายต่าง ๆ ที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ก่อนหน้านี้ที่จะสามารถทำได้จริงมากน้อยเพียงใด และจะมีผลกระทบต่อเงินหมุนเวียนของรัฐหรือไม่ ความกังวลเหล่านี้ จึงเป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่งที่ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งไม่กล้าหยิบจ่ายใช้สอยเท่าที่ควร ในขณะเดียวกันรัฐบาลเองก็จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจทันทีที่สามารถทำได้ เพื่อเร่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน 
  3. แม้เศรษฐกิจในภายหลังจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ล้วนมาจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวที่ยังคงได้รับการผลักดันในฐานะธุรกิจสำคัญ หรือแม้กระทั่งการส่งออกที่กำลังขยายตัวหลังจากที่หดตัวมานาน แต่ก็ยังไม่ส่งผลกระจายไปยังเศรษฐกิจภายในประเทศทั้งหมด การบริโภคและการลงทุนยังกระจุกอยู่แค่เฉพาะบางพื้นที่ เช่น จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสามารถจะสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวได้มากกว่าบางจังหวัดที่ไม่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ทำให้แหล่งเศรษฐกิจในชุมชนไม่สามารถกระจายรายได้และไม่ได้ขยายตัวเท่าที่ควร
  4. เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้จะมีคนบ่นว่าเศรษฐกิจไม่ดี แต่ก็ยังมีร้านอาหารหรูราคาแพงที่เปิดจองคิวกันเป็นเดือน ๆ ขณะเดียวกันบ้านและคอนโดในราคาไม่แพงเท่าสมัยก่อนเริ่มขายไม่ออก ในทางกลับกันเมื่อเทียบกับบ้านหรือคอนโดหรูราคาแพง ยอดขายกลับขายดี ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากคนที่มีรายได้สูง มีกำลังมากพอสามารถซื้อได้ ธนาคารต่างยื่นข้อเสนอสินเชื่อให้ ส่วนคนที่กำลังไม่มากกลับขาดสภาพคล่องทางการเงินเกิดปัญหาความต้องการเงินกู้และการลงทุน สะท้อนให้เห็นว่าเรากำลังเผชิญกับปัญหาเลื่อมล้ำและปัญหาการกระจายรายได้เศรษฐกิจที่ไม่เท่าเทียมกัน คนที่หาเช้ากินค่ำต้องพึ่งพา “รายได้” เพื่อใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน ส่วนคนที่มีรายได้สูงต่างพึ่งพา “ความมั่นคง” และได้รับผลประโยชน์จากภาวะดอกเบี้ยที่ไม่สูงนั่นเอง

รับมืออย่างไร? ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวน

เมื่อสังคมมีการเปลี่ยนแปลง การดำเนินชีวิตในแต่ละวันต้องมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่เสมอ รวมไปถึงสภาวะเศรษฐกิจไทยมีความไม่แน่นอนการฟื้นตัวมีความล่าช้า แม้ว่าแนวโน้มทางเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอยมาได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการเตรียมรับมือเพื่อป้องกันผลกระทบในการดำเนินชีวิตเพื่อเป็นแนวทางและนำไปปรับใช้ในเศรษฐกิจปัจจุบันดังต่อไปนี้

  1.     ลดรายจ่าย หารายได้เพิ่ม

ควรลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และหารายได้เสริมจากสิ่งที่เราถนัด เช่นขายขนม หรือรับจ๊อบเล็ก ๆ  ทำ  หลังเลิกงาน

  1.     พยายามอย่าเป็นหนี้

หลีกเลี่ยงการผ่อนชำระหรือใช้บัตรเครดิตโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เสียดอกเบี้ย หรือหากมีหนี้สินอยู่แล้วควรปิดยอดหนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยนาน

  1.     ให้ความสำคัญในการออมเงิน

อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เราจึงออมเงินส่วนหนึ่งเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

  1.     ติดตามข่าวสารและความมั่นคงของแหล่งรายได้อยู่เสมอ

เพื่อเตรียมพร้อมรับมือได้ทัน เพราะหากแหล่งรายได้ขาดสภาพคล่องหรือขาดรายได้ ควรหางานรองรับเพื่อไม่ให้กระทบกับตัวเอง

  1.     ลดการใช้พลังงาน

ในขณะที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ควรหาวิธีลดการใช้พลังงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว เช่นการประหยัดน้ำ ลดการใช้น้ำมันหรือประหยัดไฟ หันมาใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติและสามารถใช้ได้อย่างไม่จำกัด

  ด้วยสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไม่อาจคาดเดา ความต้องการพลังงานที่สูงขึ้น ล้วนแล้วแต่เป็นตัวกระตุ้นให้ราคาพลังงานมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้น หากต้องเผชิญหน้ากับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นสูงโดยปราศจากการวางแผนรับมือ ดูจะไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไร ดังนั้นเราจะพาไปรู้จักกับโซล่าเซลล์ หนึ่งในพลังงานสะอาด คุณภาพสูง ที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้กัน

ลงทุนติดโซล่าเซลล์ PSI เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลงทุนยั่งยืน

แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันจะทำให้เราพบกับความท้าทาย แต่โชคดีที่เทคโนโลยีทางพลังงานได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีโซล่าเซลล์เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถลดค่าไฟและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ในคราวเดียวกัน อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันว่ามีการใช้โซล่าเซลล์กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นทั้งในภาคของธุรกิจหรือบุคคลทั่วไป จึงทำให้เป็นที่น่าสนแก่นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว ซึ่งการติดตั้งโซล่าเซลล์ก็ถือว่าต้องอาศัยการลงทุนอยู่พอสมควรและใช้ระยะเวลาในการคืนทุน แต่การลงทุนสำหรับโซล่าเซลล์เป็นสิ่งที่คุ้มค่าได้อย่างแน่นอน โดยจุดเด่นของระบบโซล่าเซลล์ที่เข้ามามีบทบาทด้าน      “ความยั่งยืน” ทำให้ได้รับความนิยมในปัจจุบันมีมากมายดังต่อไปนี้

  1.       เป็นพลังงานหมุนเวียนที่ตอบโจทย์ความยั่งยืน ในการนำประโยชน์จากแสงอาทิตย์มีผลิตเป็นไฟฟ้าได้อย่างไม่มีวันหมด
  2.       ลดการปล่อยคาร์บอนและไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกระหว่างการผลิตกระแสไฟฟ้าช่วยประหยัดพลังงานและไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ
  3.       ประหยัดต้นทุนและช่วยลดค่าไฟ แม้ว่าในช่วงแรกมีการลงทุนที่สูง แต่เมื่อถึงจุดคุ้มทุนจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ในระยะยาว
  4.       สามารถใช้งานได้นานด้วยประสิทธิภาพการทำงานกว่า 25 ปี  และวัสดุโซล่าเซลล์ของ PSI มีความทนทาน ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ จึงมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำ ทำให้สามารถผลิตไฟฟ้าต่อไปได้อีกนาน
  5.       พลังงานที่ได้จากโซล่าเซลล์สามารถนำมาใช้ได้ทันทีหรือเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้งานภายหลังได้เช่นกัน ตอบโจทย์เรื่องความยืดหยุ่นในการใช้งานไฟฟ้า

สรุปได้ว่าเศรษฐกิจปัจจุบันที่ผันผวนและคาดเดาได้ยาก โอกาสจะเป็นของผู้ที่เตรียมแผนรับมือทุกความเป็นไปได้ในอนาคต  การลดค่าใช้จ่าย ควบคู่ไปกับความใส่ใจในสิ่งแวดล้อมจะช่วยให้อนาคตและโลกของเรายั่งยืน การนำเอาเทคโนโลยีโซล่าเซลล์มาใช้เป็นทางเลือกที่ไม่เลวในการวางแผนเหล่านี้

การเตรียมตัวในอนาคตเพื่อรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งสำคัญ โดยการลดค่าใช้จ่ายเป็นสิ่งที่ควรทำอันดับแรก ๆ  หากนักลงทุนกำลังมองหาระบบพลังงานโซล่าเซลล์ที่ราคาดี เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และให้บริการที่ดี ขอแนะนำโซล่าเซลล์ PSI ที่ใช้วัสดุคุณภาพดีเกรดพรีเมียม ผ่านมาตรฐานการรองรับระดับสากล ชื่อเสียงยาวนานกว่า 30 ปี มีศูนย์บริการทั่วประเทศ ทำให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและการบริการหลังการขาย อีกทั้งยังมีการรับประกันสินค้าถึง 5 ปี รับประกันประสิทธิภาพการใช้งานถึง 25 ปี ติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรมจาก PSI 

  หากสนใจอยากติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ สามารถติดต่อ PSI เพื่อขอคำปรึกษา-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PSI Call Center 1247 หรือเว็บไซต์  PSI.CO.TH รวมทั้งที่ช่องทางออนไลน์ของ PSI ทุกช่องทาง LINE: @PSI1247 FB : https://www.facebook.com/psisats

  บทความที่เกี่ยวข้อง

เลือกลงทุนระบบโซล่าเซลล์แบบไหน ที่คุ้มค่าและเหมาะกับเรา

รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยพลังงานสะอาด เริ่มได้เลยวันนี้!

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *